PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS TT THANH HÀ
Video hướng dẫn Đăng nhập

PHÒNG GD&ĐT THANH HÀ

TRƯỜNG THCS TT THANH HÀ

Số 06/KH-CM

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 

TT Thanh Hà, ngày 08 tháng 9 năm 2016

                            

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9,

DẠY NGHỀ LỚP 8 - NĂM HỌC 2016-2017

 

             Căn cứ Hướng dẫn số 01/HD-PGD&ĐT-THCS ngày 18 tháng 8 năm 2016 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 cấp THCS; thực hiện Kế hoạch số 02/KHCM ngày 8/9/2016 của trường THCS TT Thanh Hà; thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, Bộ phận chuyên môn xây dựng Kế hoạch hoạt động giáo dục hướng nghiệp lớp 9, dạy nghề lớp 8 năm học 2016-2017 như sau:

Phần I: KẾ HOẠCH

GIẢNG DẠY HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 9

Thực hiện các hướng dẫn về tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp đối với học sinh lớp 9 năm học 2016-2017.

1. Những thuận lợi.

- Tổng số lớp 9: 02.

- Tổng số HS : 71 em, đa số các em chăm ngoan, tích cực rèn luyện, có ý thức lao động và tìm hiểu nghề nghiệp: mình sẽ là ai trong tương lai?

- Có đủ số phòng để thực hiện HĐGDHN.

- CNTT ở địa phương khá phát triển so với các xã trong huyện, nhà trường có phòng vi tính các máy tính được nối mạng In-tơ-nét, đường truyền cáp quang, GV cập nhật những thông tin về tư vấn nghề nghiệp.

- Địa bàn của trường nằm khu trung tâm của Thị trấn Thanh Hà, thuận lợi về giao thông. Điều kiện kinh tế, xã hội, an ninh chính trị ổn định, đa số người dân quan tâm đến việc học tập rèn luyện của con em. Các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương có sự quan tâm, phối hợp đồng bộ...Tất cả tạo ra một môi trường học tập, rèn luyện thân thiện, an toàn, sư phạm.

2. Khó khăn.

- Điều kiện kinh tế xã hội của địa phương còn khó khăn, điều kiện kinh tế, nhận thức của một số gia đình, kể cả cán bộ địa phương, đoàn thể còn hạn chế, dẫn đến việc quan tâm, đầu tư cho GD chưa thoả đáng, hiệu quả công tác xã hội hóa GD chưa cao.

- Do tác động từ bên ngoài xã hội, những tệ nạn, thói quen và lối sống không lành mạnh (trò chơi điện tử, phong cách ăn mặc...) xâm nhập học đường, là một áp lực không nhỏ ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng và ý thức trở thành người có ích, có nghề nghiệp trong tương lai của HS.

- Chưa có GV hiểu biết chuyên sâu và kinh nghiệm trong lĩnh vực GD này, trên địa bàn lại không có doanh nghiệp, làng nghề nào, do đó, việc mời các nhà doanh nghiệp tư vấn nghề nghiệp cho HS không thực hiện được.

3. Phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu và biện pháp thực hiện.

a. Mục tiêu.

Sau khi tham gia hoạt động GDHN ở THCS, học sinh cần đạt được:

Về kiến thức:

- Biết được ý nghĩa của việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

- Biết được một số kiến thức cơ bản về vấn đề chọn nghề.

Về kỹ năng:

- Tự đánh giá được về năng lực bản thân, truyền thống nghề nghiệp và hoàn cảnh gia đình và việc định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS.

- Tìm được thông tin cần thiết, giúp cho việc tự định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS.

- Xác định được hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.

Về thái độ:

- Chủ động, tự tin chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS phù hợp với hứng thú, năng lực bản thân và nhu cầu xã hội.

b. Biện pháp thực hiện.

- Phân công 1 giáo viên phụ trách hoạt động này (đ/c Nguyễn Thị Hường)

Dưới sự hỗ trợ của Tổ CM và BGH, đ/c Hường có trách nhiệm:

          1. Nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung chương trình hướng nghiệp, lựa chọn nội dung thích hợp từ các chủ đề để tư vấn cho HS.

Hoạt động GDHN giảm xuống còn 1tiết/tháng. Vì vậy, giáo viên cần lựa chọn nội dung thích hợp, đảm bảo thời lượng để tư vấn nghề nghiệp cho HS về hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.

          2. Cùng BGH, Tổ CM chuẩn bị đầy đủ về phòng học, CSVC, tài liệu cho HĐHN, trường có 2 lớp 9, mỗi lớp học đến 2 buổi/1 học kì (8 tiết). Thời điểm tổ chức vào các tuần của học kì, lịch học cụ thể do GV thực hiện tự bố trí và báo cáo với BGH, Tổ CM trước và sau khi thực hiện.

          3. Phải xây dựng kế hoạch hoạt động từ đầu năm, có giáo án và thực hiện việc kí giáo án bình thường như các môn khác.

- BGH thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và xử lý các vi phạm hoạt động hướng nghiệp.

 4. Tài liệu dạy: SGV GDHN lớp 9 do NXB Bộ GD&ĐT phát hành tháng 3 năm 2005.

Giáo viên dạy: Phân công giáo viên bộ môn tổ chức dạy.

Lớp 9A- GV dạy: Nguyễn Thị Hường

Lớp 9B- GV dạy: Nguyễn Thị Hường

Tổng  số buổi dạy: 8 buổi/9 tháng = 32 tiết (cả năm).

 

CHƯƠNG TRÌNH THỜI KHÓA BIỂU DẠY CỤ THỂ  CÁC BUỔI NHƯ SAU

 

Tháng

Nội dung

Số tiết

Số lớp

GV dạy

09/2016

Bài 1 Ý nghĩa tầm quan trọng của việc chọn nghề  có cơ sở khoa học

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

10/2016

Bài 2 Định hướng phát triển  kinh tế  của đất nước, địa phương.

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

11/2016

Bài 3  Thế giới nghề nghiệp quanh ta.

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

12/2016

Bài 4 Tìm hiểu thông tin về một  số nghề ở địa phương.

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

01/2017

Bài 5  Thông tin về thị trường lao động

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

02/2017

Bài 6  Tìm hiểu năm lực bản thân  và truyền thống gia đình

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

03/2017

Bài 7 Hệ thống giáo dục THCN và đào tạo nghề  của trung ương,  Địa phương

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

04/2017

Bài 8 Các hướng đi  sau khối tốt nghiệp THCS

1

9A

9B

Nguyễn Thị Hường

 

Phần II:

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGHỀ

1. Đối tượng tham gia:

Học sinh lớp 8A sĩ số: 34; lớp 8B sĩ số 30; tổng số: 64 HS.

2. Nghề:

Tin học ứng dụng

          a. Chỉ tiêu:

+ 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề tin học ứng dụng.

+ Thi lấy chứng chỉ nghề Tin học 100%. Trong đó đạt 85%  loại khá, giỏi trở lên.

          b. Phân công dạy nghề.  Khối 8: Lớp 8AB: GV TTHNDN Thanh Hà

         c. Biện pháp .(Trường THCS TT Thanh Hà và TTGDTX-HN huyện Thanh Hà phối hợp thực hiện theo quy chế phối hợp)

          - Giáo viên giảng dạy có đủ trình độ và có đủ loại hồ sơ như quy định: Kế hoạch giảng dạy, giáo án, sổ điểm cá nhân, sổ đầu bài.        

- Có đủ cơ sở vật chất phục vụ cho dạy nghề.

          - Kiểm tra thường xuyên - định kỳ việc soạn -  giảng của giáo viên dạy nghề.

          -  Đủ phương tiện thực hành cho từng học sinh.

- Tổ chức trao đổi, bàn bạc, thông qua, thống nhất với tổ khoa học tự nhiên và nhóm giáo viên dạy nghề để hiểu rõ – phối hợp – tạo điều kiện thuận lợi cho dạy và học.

- Phối hợp chặt chẽ với tổ chuyên môn, tổ chức dạy nghề theo đúng chương trình. Tổ chức hoạt động giáo dục dạy nghề theo đúng lịch, đúng thời khoá biểu, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về chuyên môn của ngành.

- Theo dõi kết quả từng học sinh. Đánh giá tổ, lớp chi tiết, cụ thể.

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động dạy nghề.

- Điều chỉnh kế hoạch kịp thời, đề ra những biện pháp linh hoạt phù hợp với thực tế.

- Chi trả chế độ cho lực lượng tham gia dạy nghề đúng, đủ, theo quy định.

          - Hoàn thành theo hướng dẫn giảng dạy, thi nghề của TTGDTX-HN Huyện Thanh Hà.

 

* Ghi chú:

Giáo viên soạn bài, ký sổ đầu bài theo quy chế.

Trong khi thực hiện có thể thay đổi đột xuất nhà trường sẽ  thông báo trên KH tuần.

Đưa một số nội dung HĐGDHN tích hợp sang HĐNGLL ở chủ điểm tháng 9 “Truyền thống nhà trường” vào tháng 3 năm 2017 “Tiến bước lên đoàn”.

 

        

P. HIỆU TRƯỞNG

 

Phạm Xuân Quỳnh

 

 

Nơi nhận:

Tổ CM

Lưu (CM)


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
KẾ HOẠCH HƯỚNG NGHIỆP-DẠY NGHỀ NĂM HỌC 2016-2017. Đề nghị các đ/c thực hiện theo đúng KH của nhà trường. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 57 phút - Ngày 14 tháng 10 năm 2016
Xem chi tiết
KẾ HOẠCH HỘI GIẢNG, HỘI THI GVDG CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2016-2017. Đề nghị các tổ CM triển khai tới toàn thể GV kịp thời ... Cập nhật lúc : 16 giờ 37 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2016
Xem chi tiết
Kế hoạch Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đề nghị các đ/c GVCN đọc và thực hiện nghiêm túc ... Cập nhật lúc : 8 giờ 27 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Kế hoạch dạy học theo chủ đề năm học 2016-2017. Đề nghị các đ/c thực hiện nghiêm túc theo KH trên ... Cập nhật lúc : 8 giờ 13 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Nói tới văn học cổ điển Việt Nam, trước hết chúng ta phải nhắc tới đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều của ông. Viết Truyện Kiều, Nguyễn Du chỉ khiêm nhường coi đó là những “Lời qu ... Cập nhật lúc : 10 giờ 54 phút - Ngày 4 tháng 12 năm 2015
Xem chi tiết
Tìm hiểu lịch sử và hiểu lịch sử là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi chúng ta, và để góp thêm vào yếu tố đó tôi xin trân trọng giới thiệu với các thầy cô giáo và các em học sinh cuốn sách “Ho ... Cập nhật lúc : 10 giờ 52 phút - Ngày 4 tháng 12 năm 2015
Xem chi tiết
Chúng ta lại bắt đầu một năm học mới với bao niềm vui và sự hứng khởi. Hòa chung với niềm vui và sự hứng khởi ấy cho phép tôi được giới thiệu đến thầy cô và các em học sinh cuốn sách “Thi hâ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 49 phút - Ngày 4 tháng 12 năm 2015
Xem chi tiết
BIỂU ĐIỂM CHO BÀI DỰ THI THAM DỰ HỘI THI GIỚI THIỆU SÁCH CHỦ ĐỀ “KỈ NIỆM 125 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH” ... Cập nhật lúc : 22 giờ 47 phút - Ngày 26 tháng 5 năm 2015
Xem chi tiết
Tham dự Hội thi giới thiệu sách lần này, em xin gửi đến toàn thể các thầy cô giáo và các bạn học sinh cuốn sách “Người suy nghĩ về tuổi trẻ chúng ta” nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch ... Cập nhật lúc : 22 giờ 43 phút - Ngày 26 tháng 5 năm 2015
Xem chi tiết
Cuốn sách "Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành (Giai Đoạn 1890 - 1911)" sẽ làm bạn kinh ngạc về tầm nhìn, bản lĩnh chính trị, sức làm việc bền bỉ, lòng tận tụy, cách thức tổ chức, điều hành ... Cập nhật lúc : 22 giờ 41 phút - Ngày 26 tháng 5 năm 2015
Xem chi tiết
123