PHÒNG GD&ĐT THANH HÀ
TRƯỜNG THCS TT THANH HÀ
Số 06/KH-CM
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TT Thanh Hà, ngày 08 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9,
DẠY NGHỀ LỚP 8 - NĂM HỌC 2016-2017
Căn cứ Hướng dẫn số 01/HD-PGD&ĐT-THCS ngày 18 tháng 8 năm 2016 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 cấp THCS; thực hiện Kế hoạch số 02/KHCM ngày 8/9/2016 của trường THCS TT Thanh Hà; thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, Bộ phận chuyên môn xây dựng Kế hoạch hoạt động giáo dục hướng nghiệp lớp 9, dạy nghề lớp 8 năm học 2016-2017 như sau:
Phần I: KẾ HOẠCH
GIẢNG DẠY HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 9
Thực hiện các hướng dẫn về tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp đối với học sinh lớp 9 năm học 2016-2017.
1. Những thuận lợi.
- Tổng số lớp 9: 02.
- Tổng số HS : 71 em, đa số các em chăm ngoan, tích cực rèn luyện, có ý thức lao động và tìm hiểu nghề nghiệp: mình sẽ là ai trong tương lai?
- Có đủ số phòng để thực hiện HĐGDHN.
- CNTT ở địa phương khá phát triển so với các xã trong huyện, nhà trường có phòng vi tính các máy tính được nối mạng In-tơ-nét, đường truyền cáp quang, GV cập nhật những thông tin về tư vấn nghề nghiệp.
- Địa bàn của trường nằm khu trung tâm của Thị trấn Thanh Hà, thuận lợi về giao thông. Điều kiện kinh tế, xã hội, an ninh chính trị ổn định, đa số người dân quan tâm đến việc học tập rèn luyện của con em. Các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương có sự quan tâm, phối hợp đồng bộ...Tất cả tạo ra một môi trường học tập, rèn luyện thân thiện, an toàn, sư phạm.
2. Khó khăn.
- Điều kiện kinh tế xã hội của địa phương còn khó khăn, điều kiện kinh tế, nhận thức của một số gia đình, kể cả cán bộ địa phương, đoàn thể còn hạn chế, dẫn đến việc quan tâm, đầu tư cho GD chưa thoả đáng, hiệu quả công tác xã hội hóa GD chưa cao.
- Do tác động từ bên ngoài xã hội, những tệ nạn, thói quen và lối sống không lành mạnh (trò chơi điện tử, phong cách ăn mặc...) xâm nhập học đường, là một áp lực không nhỏ ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng và ý thức trở thành người có ích, có nghề nghiệp trong tương lai của HS.
- Chưa có GV hiểu biết chuyên sâu và kinh nghiệm trong lĩnh vực GD này, trên địa bàn lại không có doanh nghiệp, làng nghề nào, do đó, việc mời các nhà doanh nghiệp tư vấn nghề nghiệp cho HS không thực hiện được.
3. Phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu và biện pháp thực hiện.
a. Mục tiêu.
Sau khi tham gia hoạt động GDHN ở THCS, học sinh cần đạt được:
Về kiến thức:
- Biết được ý nghĩa của việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
- Biết được một số kiến thức cơ bản về vấn đề chọn nghề.
Về kỹ năng:
- Tự đánh giá được về năng lực bản thân, truyền thống nghề nghiệp và hoàn cảnh gia đình và việc định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS.
- Tìm được thông tin cần thiết, giúp cho việc tự định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS.
- Xác định được hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
Về thái độ:
- Chủ động, tự tin chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS phù hợp với hứng thú, năng lực bản thân và nhu cầu xã hội.
b. Biện pháp thực hiện.
- Phân công 1 giáo viên phụ trách hoạt động này (đ/c Nguyễn Thị Hường)
Dưới sự hỗ trợ của Tổ CM và BGH, đ/c Hường có trách nhiệm:
1. Nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung chương trình hướng nghiệp, lựa chọn nội dung thích hợp từ các chủ đề để tư vấn cho HS.
Hoạt động GDHN giảm xuống còn 1tiết/tháng. Vì vậy, giáo viên cần lựa chọn nội dung thích hợp, đảm bảo thời lượng để tư vấn nghề nghiệp cho HS về hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
2. Cùng BGH, Tổ CM chuẩn bị đầy đủ về phòng học, CSVC, tài liệu cho HĐHN, trường có 2 lớp 9, mỗi lớp học đến 2 buổi/1 học kì (8 tiết). Thời điểm tổ chức vào các tuần của học kì, lịch học cụ thể do GV thực hiện tự bố trí và báo cáo với BGH, Tổ CM trước và sau khi thực hiện.
3. Phải xây dựng kế hoạch hoạt động từ đầu năm, có giáo án và thực hiện việc kí giáo án bình thường như các môn khác.
- BGH thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và xử lý các vi phạm hoạt động hướng nghiệp.
4. Tài liệu dạy: SGV GDHN lớp 9 do NXB Bộ GD&ĐT phát hành tháng 3 năm 2005.
Giáo viên dạy: Phân công giáo viên bộ môn tổ chức dạy.
Lớp 9A- GV dạy: Nguyễn Thị Hường
Lớp 9B- GV dạy: Nguyễn Thị Hường
Tổng số buổi dạy: 8 buổi/9 tháng = 32 tiết (cả năm).
CHƯƠNG TRÌNH THỜI KHÓA BIỂU DẠY CỤ THỂ CÁC BUỔI NHƯ SAU
Tháng
|
Nội dung
|
Số tiết
|
Số lớp
|
GV dạy
|
09/2016
|
Bài 1 Ý nghĩa tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
10/2016
|
Bài 2 Định hướng phát triển kinh tế của đất nước, địa phương.
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
11/2016
|
Bài 3 Thế giới nghề nghiệp quanh ta.
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
12/2016
|
Bài 4 Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương.
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
01/2017
|
Bài 5 Thông tin về thị trường lao động
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
02/2017
|
Bài 6 Tìm hiểu năm lực bản thân và truyền thống gia đình
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
03/2017
|
Bài 7 Hệ thống giáo dục THCN và đào tạo nghề của trung ương, Địa phương
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
04/2017
|
Bài 8 Các hướng đi sau khối tốt nghiệp THCS
|
1
|
9A
9B
|
Nguyễn Thị Hường
|
Phần II:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGHỀ
1. Đối tượng tham gia:
Học sinh lớp 8A sĩ số: 34; lớp 8B sĩ số 30; tổng số: 64 HS.
2. Nghề:
Tin học ứng dụng
a. Chỉ tiêu:
+ 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề tin học ứng dụng.
+ Thi lấy chứng chỉ nghề Tin học 100%. Trong đó đạt 85% loại khá, giỏi trở lên.
b. Phân công dạy nghề. Khối 8: Lớp 8AB: GV TTHNDN Thanh Hà
c. Biện pháp .(Trường THCS TT Thanh Hà và TTGDTX-HN huyện Thanh Hà phối hợp thực hiện theo quy chế phối hợp)
- Giáo viên giảng dạy có đủ trình độ và có đủ loại hồ sơ như quy định: Kế hoạch giảng dạy, giáo án, sổ điểm cá nhân, sổ đầu bài.
- Có đủ cơ sở vật chất phục vụ cho dạy nghề.
- Kiểm tra thường xuyên - định kỳ việc soạn - giảng của giáo viên dạy nghề.
- Đủ phương tiện thực hành cho từng học sinh.
- Tổ chức trao đổi, bàn bạc, thông qua, thống nhất với tổ khoa học tự nhiên và nhóm giáo viên dạy nghề để hiểu rõ – phối hợp – tạo điều kiện thuận lợi cho dạy và học.
- Phối hợp chặt chẽ với tổ chuyên môn, tổ chức dạy nghề theo đúng chương trình. Tổ chức hoạt động giáo dục dạy nghề theo đúng lịch, đúng thời khoá biểu, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về chuyên môn của ngành.
- Theo dõi kết quả từng học sinh. Đánh giá tổ, lớp chi tiết, cụ thể.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động dạy nghề.
- Điều chỉnh kế hoạch kịp thời, đề ra những biện pháp linh hoạt phù hợp với thực tế.
- Chi trả chế độ cho lực lượng tham gia dạy nghề đúng, đủ, theo quy định.
- Hoàn thành theo hướng dẫn giảng dạy, thi nghề của TTGDTX-HN Huyện Thanh Hà.
* Ghi chú:
Giáo viên soạn bài, ký sổ đầu bài theo quy chế.
Trong khi thực hiện có thể thay đổi đột xuất nhà trường sẽ thông báo trên KH tuần.
Đưa một số nội dung HĐGDHN tích hợp sang HĐNGLL ở chủ điểm tháng 9 “Truyền thống nhà trường” vào tháng 3 năm 2017 “Tiến bước lên đoàn”.
|
P. HIỆU TRƯỞNG
Phạm Xuân Quỳnh
|
Nơi nhận:
Tổ CM
Lưu (CM)