PHÒNG GD& ĐT THANH HÀ
TRƯỜNG THCS TT THANH HÀ
Số: 09/KH-CM
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TT Thanh Hà, ngày 19 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ
NĂM HỌC 2016-2017
Căn cứ Hướng dẫn số 01/HD-PGD&ĐT-THCS ngày 18 tháng 8 năm 2016 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 cấp THCS;
Căn cứ Kế hoạch số 02/KH-CM và đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị, trường THCS TT Thanh Hà xây dựng Kế hoạch dạy học theo chủ đề năm học 2016-2017 như sau:
I. MỤC TIÊU:
- Dạy học vận dụng kiến thức liên môn giúp cho giờ học sẽ trở nên sinh động hơn, vì không chỉ có giáo viên là người trình bày mà học sinh cũng tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó phat huy tính tích cực của học sinh.
- Dạy học liên môn cũng góp phần phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen tư duy, lập luận, từ đó có thể nhận thức một vấn đề thấu đáo, khắc sâu được kiến thức đã học
- Hiểu được kế hoạch dạy học tích hợp, làm cho quá trình học tập hứng thú, người học hòa nhập với kiến thức liên hệ giữa các môn học, với thế giới cuộc sống. xung quanh.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
1. Thuận lợi
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Nhà trường có 8 phòng học và 5 phòng chức năng được trang bị đầy đủ bàn ghế, trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy học.
- Học sinh đa số ngoan và có ý thức học tập tốt.
2. Khó khăn
- Một số giáo viên, do tuổi cao, trình độ CNTT hạn chế, một số còn ít kinh nghiệm trong giảng dạy nên đổi mới phương pháp dạy học chưa nhanh...
- Một số phụ huynh và học sinh chưa hiểu đúng về vấn đề dạy học theo chủ đề.
III. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
1. Giải pháp:
- Làm tốt công tác tuyên truyền cho giáo viên và học sinh về lợi ích của việc dạy học theo chủ đề.
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng chương trình dạy học theo chủ đề dựa trên cơ sở nghiên cứu kỹ khung phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng.
- Tăng cường sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm.
2. Yêu cầu:
Mỗi bộ môn xây dựng ít nhất 2 chủ đề dạy học.
3. Kế hoạch dạy chủ đề của các bộ môn:
3.1. Ngữ văn:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT
PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Ngữ văn
|
6
|
Truyện trung đại
|
58,59,60
|
Nguyễn Thị Hiên
|
7
|
Thơ trung đại Việt Nam
|
17,18,19,
20,21,22
|
Nguyễn Thị Thoán
|
8
|
Một số thể văn nghị luận cổ
|
91,94,98,
103
|
Nguyễn T Mai Hương
|
9
|
Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ
|
127,128,
129
|
Đào Thị Nguyệt
|
3.2 Môn Lịch sử:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Lịch sử
|
6
|
Các quốc gia cổ đại trên thế giới
|
4,5,6
|
Nguyễn Thị Hường
|
7
|
Tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa thời Lý-Trần
|
27-28
|
8
|
Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX
|
40,41,
42
|
9
|
Những thắng lợi về quân sự của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa từ ngày 19/12/1946 đến năm 1954
|
31,32,
33
|
3.3. Môn Tiếng Anh: (Theo kế hoạch 37 tuần)
3.4. Môn GDCD:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT PPCT
|
THỰC HIỆN
|
GDCD
|
6
|
Quyền trẻ em, quyền và nghĩa vụ của công dân trong quản lí nhà nước
|
20,21,
22,23
|
Trịnh Thị Hải Hà
|
GDCD
|
7
|
Học sinh với lòng nhân ái và trong quan hệ thầy-trò
|
4,5,6,7
|
GDCD
|
8
|
Quyền và nghĩa vụ của công dân về trật tự an toàn xã hội
|
20,21,
22
|
GDCD
|
9
|
Quan hệ của công dân với cộng đồng, đất nước và nhân loại
|
4,5,6,7
|
3.5. Môn Mĩ thuật:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Mĩ thuật
|
6
|
Màu sắc
|
11,12,13
|
Lê Văn Nam
|
7
|
Nét đẹp quê hương
|
5,6,7,8
|
8
|
Trang trí với đời sống
|
4,5,6,7
|
9
|
Mùa xuân và quê hương
|
5,6,7,8
|
3.6. Môn Toán:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Toán
|
6
|
Lũy thừa với số mũ tự nhiên
|
12,13,14
|
Nguyễn Thị Doan
|
7
|
Tỉ lệ thức
|
9,10,11,12
|
Nguyễn Thị Sáng
|
8
|
Bất phương trình một ẩn
|
60,61,62,63
|
Phạm Khắc Mạnh
|
9
|
Công thức nghiệm của phương trình bậc hai
|
53,54,55,56
|
Nguyễn Đăng Thành
|
3.7. Môn Tin: (theo PPCT)
3.8. Môn Vật lí:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Vật lí
|
6
|
Máy cơ đơn giản
|
15,16,17,18,
19,20
|
Trần Thị Minh
|
7
|
Cường độ dòng điện
|
29,30,31
|
Phạm Khắc Mạnh
|
8
|
Chuyển động cơ học
|
1,2,3
|
Phạm Khắc Mạnh
|
9
|
Thấu kính
|
45,46,47,48,
49,50
|
Trần Thị Minh
|
3.9. Môn Hóa:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Hóa
|
8
|
Dung tích
|
59,60,61,62,63,
64,65,66
|
Nguyễn T Thanh Vân
|
9
|
Hiđro cacbon
|
45,46,47,48
|
Nguyễn T Thanh Vân
|
3.10. Môn Sinh học:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Sinh học
|
6
|
Quả và hạt
|
39,40,41,42
|
Nguyễn T Thanh Vân
|
7
|
Lớp bò sát
|
40,41,42
|
Nguyễn Thị Lộc
|
8
|
Hô hấp
|
21,22,23,24
|
Nguyễn Thị Lộc
|
9
|
Di truyền người
|
29,30,31
|
Nguyễn Thị Lộc
|
3.11. Môn Công nghệ:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT
PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Công nghệ
|
6
|
Quy trình tổ chức bữa ăn
|
56,57,58
|
Trần Thị Thanh Ngân
|
7
|
Sản xuất và chế biến thức ăn vật nuôi
|
44,45,46
|
Nguyễn T Thanh Vân
|
8
|
Chi tiết máy và lắp ghép
|
13,14,
15,16
|
Bùi Văn Hiệp
|
9
|
Nối dây dẫn điện
|
9,10,11
|
Bùi Văn Hiệp
|
Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai bóng đèn
|
26,27,28
|
3.12. Môn Thể dục:
MÔN
|
KHỐI LỚP
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
TIẾT
PPCT
|
THỰC HIỆN
|
Thể dục
|
6
|
Đá cầu
|
63,64,65,
66,67,68
|
Đỗ Thị Vân
|
7
|
Nhảy xa kiểu ngồi
|
62,63,64
|
Nguyễn Thị Lộc
|
8
|
Đội hình đội ngũ
|
18,20,21
|
Đỗ Thị Vân
|
9
|
Lý thuyết
|
1,2
|
3.13. Môn tự chọn
Tự chọn T.Anh 8,9, Ngữ văn 8, 9 theo PPCT
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
- Các thành viên trong tổ, nhóm tích cực họp nhóm, chia sẽ kinh nghiệp cũng như tài liệu trong chủ đề.
- Tìm kiếm các tài liệu để làm sinh động của chủ đề từ anh chị đồng nghiệp của trường, địa phương, trường bạn, cũng như Internet.
- 100% Hs tích cực hiểu bài, xây dựng bài sôi nổi.
- GV lên lớp sử dụng thiết bị dạy học 100%.
- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn 100%.
V. Biện pháp thực hiện:
*Ban Giám hiệu:
- Chỉ đạo sát sao việc xây dựng các Chủ đề dạy học.
- Chỉ đạo cho Tổ, nhóm chuyên môn thảo luận về việc chọn lựa các đơn vị kiến thức, nhóm bài phù hợp và thiết thực và quy trình các bước thực hiện một chủ đề dạy học ở tất cả các môn học.
- Chỉ đạo Tổ nhóm chuyên môn kiểm tra, dự giờ, đánh giá về việc thực hiện Chủ đề dạy học của giáo viên. Từ đó rút kinh nghiệm cho các chủ đề dạy học tiếp theo của giáo viên.
- Tạo mọi điều kiện về thời gian, đồ dùng dạy học và cơ sở vật chất khác cho việc thực hiện các Chủ đề dạy học.
* Giáo viên:
- Không thực hiện lại các chủ đề của năm học trước. Nếu sử dụng lại phải thể hiện rõ những điểm mới, sự thay đổi so với chủ đề năm học trước.
- Thúc đẩy giáo viên đầu tư nhiều hơn trong công tác chuẩn bị, thiết kế giáo án cho phù hợp với tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “Lấy học sinh làm trung tâm”.
- Đầu tư nghiên cứu kiến thức liên môn có liên quan để cùng hợp tác với học sinh giúp các em chiếm lĩnh nội dung bài học.
- Làm tốt công tác đầu tư cho tiết dạy sẽ giúp giáo viên chủ động, linh hoạt trong khâu tổ chức, hướng dẫn học sinh tự khai thác và chiếm lĩnh tri thức.
- Sau khi thực hiện mỗi chủ đề dạy học, phải hoàn thành hồ sơ Dạy học theo chủ đề theo quy định (làm thành 3 bản: 1 bản gửi BGH, 1 bản gửi Tổ chuyên môn, 1 bản cá nhân lưu hồ sơ để phục vụ công tác kiểm tra)
* Học sinh:
- Tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu, tìm tòi trên nhiều thông tin để chuẩn bị bài học có hiệu quả.
- Tạo tinh thần hứng thú thích nghiên cứu, sáng tạo.
- Hạn chế thời gian học sinh tham gia vào các trò chơi không có lợi.
Duyệt Kế hoạch
Hiệu trưởng
Lương Ngọc Quý
|
|
Người lập KH
P.Hiệu trưởng
Phạm Xuân Quỳnh
|
Nơi nhận:
- BGH: để báo cáo, kiểm tra;
- Tổ: KHXH, KHTN để thực hiện;
- Lưu: Websie; Hồ sơ chuyên môn.